ĐÀO TẠO CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG BỆNH VIỆN

Trong xã hội hiện đại ngày nay, vai trò của công tác xã hội trong xã hội nói chung và ngành Y tế nói riêng ngày càng trở nên cần thiết. Đối với ngành Y tế, nhân viên công tác xã hội là cầu nối giữa cán bộ y tế với người bệnh, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Với người bệnh, nhân viên công tác xã hội là người bạn tinh thần, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được ra viện, trở về với vòng tay ấm áp của người thân và gia đình. 

Trong quá trình khám chữa bệnh nếu có sự tham gia của nhân viên công tác xã hội hoặc cán bộ y tế được trang bị tốt các kỹ năng, nghiệp vụ về công tác xã hội sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Chính vì vậy, nhằm giúp cho đội ngũ nhân viên mới khi bước vào nghề công tác xã hội thực sự hiểu được hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện một cách có hệ thống, thực hiện hoạt động công tác xã hội hiệu quả, vừa qua Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tổ chức “Đào tạo Công tác xã hội trong bệnh viện”. Khóa đào tạo dưới sự hướng dẫn, chia sẻ của ThS. Vũ Thị Minh Thu – Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp.

Trong khuôn khổ khóa đào tạo, những nội dung thiết thực được chia sẻ bao gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của CTXH và CTXH trong bệnh viện, vai trò của nhân viên CTXH trong bệnh viện, phân biệt giữa hoạt động CTXH và hoạt động từ thiện…  nhấn mạnh một số nhiệm vụ của CTXH trong bệnh viện và các kĩ năng CTXH như: Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về CTXH cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật; Vận động tiếp nhận tài trợ; Hỗ trợ nhân viên y tế; Đào tạo, bồi dưỡng; Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện; Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng,... 

Khóa đào tạo đã cung cấp cho học viên các kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác xã hội nói chung và công tác xã hội trong ngành Y tế nói riêng, giúp học viên có cách nhìn và hiểu đúng về ý nghĩa của công tác xã hội từ đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, hướng tới mục tiêu “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.