Tin tức
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tích cực tăng cường công tác truyền thông “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ”
Đột quỵ (còn gọi tai biến mạch máu não) là bệnh cấp tính nguy hiểm, xảy ra một cách đột ngột khi não bộ bị tổn thương nghiêm trọng, bởi quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ thiếu oxy và không đủ dinh dưỡng nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút, nếu không được cung cấp đủ máu thì các tế bào não sẽ bắt đầu chết, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều. Do đó, người bị đột quỵ nếu không được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng nặng nề không thể hồi phục làm mất khả năng lao động, tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội, thậm chí nặng hơn có thể tử vong.
Đáng lưu ý, trong những năm gần đây, số ca mắc mới bệnh lý đột quỵ ngày càng có xu hướng gia tăng; đặc biệt, đã xuất hiện xu hướng bệnh tật trẻ hóa bởi một số thói quen thiếu lành mạnh trong sinh hoạt hàng ngày của người trẻ. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu của đột quỵ để có thể xử trí đúng cách, cũng như cấp cứu kịp thời là việc vô cùng cần thiết đối với mỗi gia đình, mỗi cá nhân.
(TS.BS Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát biểu khai mạc Chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ”)
Ý thức được tầm quan trọng đó, vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã phối hợp cùng Công ty Boehringer Ingelheim tổ chức thành công Chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ” với nhiều thông điệp ấn tượng được thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân, như: “Đột quỵ – căn bệnh tử thần và 4,5 giờ vàng cần biết”; “Khi bị đột quỵ xin hãy đến bệnh viện ngay lập tức”; “Cứ 4 người trưởng thành sẽ có 1 người bị đột quỵ trong cuộc đời”,… Chương trình đã thu hút đông đảo sự tham gia sôi nổi của các tuyên truyền viên là cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp nói riêng.
Chia sẻ tại Chương trình, TS.BS Phùng Đức Lâm – Trưởng Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Hằng năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đón tiếp khoảng 1.800 người bệnh bị đột quỵ. Tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ đến sớm và được điều trị kịp thời còn rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 6 %. Tại Bệnh viện, nhóm người bệnh này được sử dụng hai phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết và dùng dụng cụ cơ học để lấy huyết khối. Với những người bệnh đến sớm tắc mạch nhỏ dưới 4,5 giờ được sử dụng phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết. Phương pháp can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học được áp dụng đối với người bệnh đến trước 6 giờ. Người bệnh đến bệnh viện can thiệp càng sớm khả năng phục hồi càng cao. Những hậu quả do đột quỵ não để lại rất nặng nề khiến người bệnh đột quỵ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nếu biết phòng và điều trị đúng cách, hậu quả xấu có thể giảm đi. Vì vậy, người dân cần nâng cao kiến thức hiểu biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ, đặc biệt là khi xuất hiện một trong ba dấu hiệu chính: Méo miệng; Yếu, liệt tay; Nói khó. Khi có 1 trong 3 dấu hiệu này người bệnh nên được đưa đến bệnh viện tận dụng giờ vàng để điều trị kịp thời đột quỵ càng sớm càng tốt.”
Chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ” nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm xây dựng Mạng lưới chăm sóc đột quỵ (ANGELS) có hiệu quả giữa các cơ sở y tế, chuyên gia với người bệnh – một chương trình phi thương mại toàn cầu – là sáng kiến của Công ty Boehringer Ingelheim dưới sự cố vấn, hỗ trợ từ Hội Đột quỵ Thế giới WSO. Mục đích của ANGELS là giúp cho người bệnh đột quỵ được xử trí kịp thời và chuẩn mực thông qua việc tăng số lượng bệnh viện sẵn sàng cấp cứu đột quỵ và tối ưu hóa chất lượng điều trị của tất cả các đơn vị đột quỵ hiện có.
Một số khoảnh khắc ấn tượng được ghi lại tại Chương trình:
(Các cán bộ, nhân viên y tế cùng đại diện Công ty Boehringer Ingelheim nêu cao quyết tâm, tinh thần nhiệt huyết tham gia công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức y học nhằm “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ”)
(Đoàn các y, bác sĩ tham gia diễu hành nêu cao các thông điệp, khẩu hiệu ấn tượng “Nâng cao nhận thức cộng đồng về đột quỵ” trong Chương trình lần này)
(Các tuyên truyền viên thực hiện thông tin, phổ biến kiến thức y học cơ bản về bệnh đột quỵ đến người dân)